Nói đến bán hàng không thể không nhắc tới Zig
Zigla, người được coi là bậc thầy, là “cha đẻ” của phong cách bán hàng
nổi tiếng, được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới mang tên Zig Zigla.
Thời gian và tâm huyết Ziglar
dành nhiều nhất là những bí quyết để thành công trong bán hàng, chính vì
vậy ông được giới truyền thông, báo chí gọi là “Bậc thầy trong lĩnh vực bán hàng trên thế giới”. Ông cũng viết nhiều sách về đề tài này, trong đó nồi bật là “Phong cách bán hàng Zig Ziglar”.
Bậc thầy của nghệ thuật bán hàng Zig Ziglar.
Chìa khóa thành công
Cuốn sách đề cập đến việc bán hàng là
một nghề hấp dẫn nhiều người do lương bổng cao, cơ hội thăng tiến và rèn
luyện kỹ năng. Tuy nhiên, lĩnh vực bán hàng lại luôn biến động không
ngừng nên không phải ai cũng có thể bám trụ lâu dài hay thực sự đạt tới
đỉnh cao thành công. Chiếc chìa khóa để mở cánh cửa thành công trong bán
hàng được Ziglar gói gọn trong chữ T.R.U.S.T (chữ Tín). Đó chính là Think (suy nghĩ), Relate (liên hệ), Uncover the needs (tìm hiểu nhu cầu), Sell the solution (cung cấp giải pháp) và Take action (hành động).
Chữ T.R.U.S.T này được
hiểu là một quy trình gồm những bước cơ bản, mà thiếu một trong những
bước này coi như không thể thành công trong bán hàng:
- Thu hút khách hàng tiềm năng
- Tiếp cận khách hàng
- Giới thiệu sản phẩm
- Đề nghị mua hàng.
Nếu thực hiện tốt quy trình T.R.U.S.T,
Zig Ziglar cam đoan doanh số bán hàng của bạn sẽ tăng chứ không giảm.
Mặt khác, thành công trong công việc bán hàng sẽ không thể duy trì và
phát triển nếu bạn có đời sống gia đình và xã hội không ổn định. Tất cả
những vấn đề này có quan hệ qua lại mật thiết với nhau để quyết định bạn
có thành công lâu dài hay không.
Thoạt nghe qua quy trình có thể bạn sẽ
thấy khá đơn giản, và trên thực tế, nhiều người vẫn có thể bán hàng với
doanh số cao dù chưa nghe qua quy trình này. Diễn giải quy trình này,
Ziglar nhấn mạnh việc tìm hiểu ý muốn của khách hàng. Đê làm được điều
này trước hết bạn cần tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng, hiểu được
họ thì mới nắm rõ vấn đề họ mong muốn. Không nên áp đặt ý muốn của
người bán cho khách hàng vì nhu câu của họ không đơn giản và cũng không
giống nhau.
Khi đã hiểu được khách
hàng và nhu cầu của họ thì việc giới thiệu sản phẩm cũng không chỉ là
giới thiệu những đặc tính của sản phẩm đó. Điều quan trọng là người bán
hàng phải trả lời được câu hỏi “Sản phẩm đó có lợi ích, giá trị gì phù hợp với mong muốn của khách hàng”.
Nói cách khác, đây chính là việc cho khách hàng thấy mình mang lại giá
trị cho họ, đáp ứng cái họ cần, từ đó việc mua hàng sẽ không chỉ có lợi
cho người bán hàng mà là việc có lợi cho đôi bên. Và bước đề nghị mua
hàng sẽ trở nên dễ đàng nếu bạn làm tốt ba bước đầu.
Doanh số là quan trọng, nhưng nếu kỹ
năng không được thiết lập và duy trì thì doanh số cũng không thể có được
lâu dài. Đây cũng chính là câu trả lời cho thắc mắc tại sao nhiều người
chưa biết quá trình này vẫn bán hàng được. Doanh số có được phụ thuộc
vào nhiều nguyên nhân, và doanh số sẽ tăng trưởng bền vững lâu dài khi
kỹ năng bán hàng thật sự tốt.
Zig Ziglar chia sẻ phong cách bán hàng của mình trên một quan điểm mới “Bán
hàng không phải là một nghề mà là một lối sống. Nếu coi bán hàng là một
nghề, bạn sẽ chỉ là nhân viên bán hàng bình thường. Nếu coi bán hàng là
một lối sống, bạn sẽ trở thành chuyên gia bán hàng". Thật
vậy, phong cách bán hàng Zig Ziglar không chỉ trang bị cho người đọc
những bí quyết bán hàng cơ bản và hiệu quả, mà còn mang đến cho họ cách
thức cân bằng giữa công việc, cuộc sống cá nhân và gia đình.
Triết lý sống mang tên Zig Zigla
Ziglar có niềm tin mãnh liệt vào Chúa. Rất nhiều cuốn
sách ông viết với cách nhìn là một con chiên của Chúa. Một trong những
câu ông tâm đắc là “Có dám ước mơ thì mới đạt thành công. Bạn sẽ có điều bạn muốn nếu bạn giúp những người xung quanh đạt được những gì họ muốn”.
Ziglar đã thành công trong việc kết hợp tín ngưỡng tôn giáo với suy
nghĩ tích cực đế tạo ra một triết lý sống của riêng mình. Một triết lý
sống mang tên Zig Ziglar. Ông đã có rất nhiều câu danh ngôn nhẹ nhàng
nhưng sâu sắc chia sẻ quan niệm sồng của mình với mọi người. Một vài câu
nổi tiếng của Zig Ziglar như:
- Đặt ra mục tiêu là kế hoạch thành công được một nửa.
- Hoàn thiện bản thân mình là bước đầu tiên để phát triển nước Mỹ.
- Mỗi sự lựa chọn đều có sẵn một kết quả.
- Thất bại là một con đường vòng, không phải là một ngõ cụt.
- Nếu bạn tìm ra những bài học trong thất bại, thì thật ra bạn chẳng mất gì cả.
- Mong đợi điều tốt nhất. Chuẩn bị điều tồi tệ nhất. Lợi dụng thời cơ đến.
- Những người có quan hệ gia đình tốt sẽ làm việc hiệu quả hơn ngoài xã hội.
- Suy nghĩ tích cực sẽ giúp bạn làm mọi thứ tốt hơn suy nghĩ tiêu cực.
- Nên nhớ rằng thất bại là từ chỉ một việc không phải một người.
- Thái độ, chứ không phải năng khiếu, xác định tầm cao thành công của bạn.
Ziglar luôn có cách diễn
đạt tốt bằng những câu nói ngắn gọn, súc tích. Ông lựa chọn những từ
thật “đời thường”, dễ hiểu mà vẫn thể hiện đủ ý điều muốn nói. Người ta
nhận xét Ziglar là người dễ dàng lắng nghe người khác và khiến họ cảm
nhận được rằng ông đang nghe và nói từ trái tim mình. Với những câu
giản dị, Ziglar luôn nói những điều đúng đắn rất cơ bản mà đôi khi bình
thường người ta chẳng để ý đến. ông đề cao những phẩm chất như trung
thực, liêm khiết, siêng năng và biết lắng nghe. Khi ngồi nghe Ziglar
diễn thuyết, người ta cảm nhận dường như trước đây ông cũng là người
như họ, cũng từng loay hoay, xoay xở để tìm ra con đường lên đến đỉnh
cao, cũng tự mày mò, học hỏi và đúc kết kinh nghiệm từ những trải
nghiệm của bản thân.
Zig Ziglar đã từng trải qua một thời gian làm nhân viên bán hàng cho
nhiều công ty và thời gian này đã giúp ông tiến bộ rất nhiều về kỹ
năng cũng như tích lũy nhiều kinh nghiệm bán hàng. Năm 1968, Ziglar trở
thành Chủ tịch kiêm Giám đốc Đào tạo - Huấn luyện cho Công
ty Automotive Performance, chuyển tới sống tại Dallas, Texas cho tới
hiện giờ. |
(Nguồn: Vnbrand)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét